Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

TRỨNG CHỌI VỚI ĐÁ

TRỨNG CHỌI VỚI ĐÁ


Oanh Yến Thị Phạm - Như thông lệ, coi dân chúng như một đối thủ nặng ký, cần phải ra đòn quyết định, bất ngờ để hạ “knock out” như những đợt đổi tiền, tăng giá xăng dầu.. ngày 06/10/2011 năm Ngân hàng lớn như Ngân hàng thương mại cổ phần(NHTMCP) xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank),
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín(Sacombank), Ngân hàng TMCP Á Châu(ACB), NHTMCP Kỹ thương(Techcombank), Ngân hàng Thương mại Đông Á(Đông A bank) cùng với SJC, đã hiệp đồng tác chiến với phương châm “lấy mỡ nó rán nó” dưới sự chỉ huy của Ngân hàng nhà nước, đã bất ngờ cùng lúc tung 6 tấn vàng(khoảng 130.000 lượng) ra bán với mục đích kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới về mức 400.000/lượng nhằm kiềm giữ tỷ giá USD đang có chiều hướng “nhẩy múa” hằng ngày.
Với sự can thiệp nguồn cung của 5 Ngân hàng và SJC giá vàng đã quay đầu giảm 450.000/lượng so với giá đầu ngày 06/10/2011 và giảm 300.000/lượng so với ngày 05/10/2011 và chỉ còn chênh lệch so với giá thế giới 1.300.000/lượng so với 2.500.000/lượng ngày 05/10/2011.
Người dân đã đổ xô đi mua vàng. Dòng người xếp hàng chờ mua vàng kín cả tầng trệt hội sở SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, QI. Và đến cuối ngày 6 tấn vàng đã bán hết vèo! Tỷ giá USD cũng giảm chút ít khoảng 100đ/USD.
Mặc dù giá vàng giảm mạnh chỉ còn 43,98 triệu/lượng nhưng người dân vẫn mua vàng và bán ra rất ít. Chỉ chi nhánh của SJC trong ngày cũng đã bán ra gần nữa tấn vàng (12000 lượng). Trong khi đó giá vàng thế giới lại có xu hướng lên.
Để đạt được mức chênh lệch với giá vàng thế giới 400.000/lượng, như mong muốn, Ngân hàng nhà nước và 5 Ngân hàng cùng SJC phải cần thêm thời gian.
Với phương châm “lấy mỡ nó rán nó” nhưng Ngân hàng nhà nước và các Ngân hàng cũng như SJC, đã không tính đến tình huống người dân sau khi mua vàng, không gửi vào tài khoản tiết kiệm vàng của Ngân hàng mà găm giữ tại nhà. Lúc đó khả năng phải nhập khẩu vàng là điều chắc chắn sẽ xẩy ra. Với 20 tấn vàng, 5 Ngân hàng và SJC sẽ đáp ứng được nhu cầu của dân chúng? Nhất là khi giá vàng xuống, người dân sẽ phải mua thêm vào để cân đối lại mức giá cao đã lỡ mua trước đó.
Thay vì kiềm hảm sự tăng tỷ giá USD, thì chính Ngân hàng nhà nước cùng các Ngân hàng và SJC đã lại tạo áp lực tăng tỷ giá. Tỷ giá chính thức giao dich bình quân liên ngân hàng cũng như chuyển khoản cũng đã phải tăng lên 10đ/USD.
Trong hai tháng qua các Ngân hàng và SJC đã bán trên 25 tấn vàng, sấp xỉ 1,5 tỷ USD. Thời gian qua nhập khẩu vàng đã ciếm 20% số nhập siêu. Hiện tượng “vàng hóa” một thời gian đã lắng dịu, nay lại bùng phát. Ngân hàng nhà nước đã và đang tạo ra một hiện tượng kép, hai trong một “Đô la hóa” và “Vàng hóa” trong bối cảnh tiền Việt Nam bị mất giá do lạm phát.
Các quan chức Ngân hàng cũng như SJC đã quên rằng “Đối phó với dân chúng trên bất cứ lãnh vực nào, bằng bất cứ thủ đoạn nào cũng như việc lấy trứng chọi đá”
Cũng giống như nhận định của ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam nhận định: “Để có một giải pháp dài hơi, cơ quan chức năng nên tạo lòng tin cho người dân vào tiền đồng, phát hành kỳ phiếu vàng để rút vàng trong dân về, chống hiện tượng vàng hóa gia tăng”.
Nhưng thực tế sau 36 năm sống với thể chế cộng sản, thì đòi hỏi của ông Trần Thanh Hải về niềm tin của người dân, giờ đây còn khó hơn đánh thắng Thực dân Pháp, Phát xít Nhật và Đế quốc Mỹ.
Liều như Thống đốc Nguyễn Văn Bình, biết đâu lại ăn may dù chỉ trong…vài ngày.
Sài Gòn 10/10/1011
Oanh Yến Thị Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét