Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger bị tù


Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger bị tù

Ân Xá Quốc Tế

Ngày 10 tháng 8 năm 2011-08-11
Giới chức trách Việt Nam phải trả tự do ngay tức khắc cho blogger mang hai quốc tịch Pháp Việt, đã bị kết án 3 năm tù giam, bị buộc tội liên quan đến an ninh quốc gia.
Giáo sư Phạm Minh Hoàng, giảng viên toán học mang hai quốc tịch bị thẩm phán cáo buộc viết nhiều bài có tính chất “bôi đen hình ảnh đất nước” trong phiên tòa Tp HCM.

Ông đã tuyên bố trước tòa rằng những bài viết của ông không nhắm đến việc lật đổ ai cả, và rằng Việt Nam phải dân chủ hơn.
Bà Donna Guest, Phó Giám đốc Hội Ân xá Quốc tế, Khu vực Á châu Thái Bình Dương phát biểu rằng: “Tống giam một blogger chỉ vì ông thực thi quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa là một điều hết sức phi lý. Nhà cầm quyền nên trả tự do tức khắc cho Giáo sư Hòang và chấm dứt sự càn quét đối với những nhà hoạt động và bất đồng chính kiến. Bản án ngày thứ ba vừa qua và sự bắt bớ liên tục những nhà đấu tranh và bloggers vẽ lên hình ảnh càng tồi tệ hơn về quyền tự do tư tưởng và tự do lập hội tại Việt Nam”
Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một thành viên của tổ chức Việt Tân bị cấm hoạt động tại Việt Nam, đã cùng những nhà đấu tranh khác lên tiếng phê bình việc Trung Quốc khai thác quặng bô-xít ở Tây nguyên vì lo ngại những thiệt hại về môi sinh trong vùng.
Giáo sư Hoàng còn có bút hiệu là Phan Kiến Quốc, đã định cự ở Pháp năm 1973 nhưng trở về định cư tại Việt Nam năm 2000 để dạy toán tại Trường Đại học Bách khoa Kỹ thuật Tp. HCM.
Hàng chục những nhà bất đồng chính kiến và hoạt động ôn hòa đã bị giáng xuống những bản án tù nặng nề kể từ khi Việt Nam bắt đầu chiến dịch trấn áp tự do ngôn luận tháng 10 năm 2009.
Hội Ân xá Quốc tế kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy để cho ngành tư pháp độc lập và hủy bỏ hoặc cải sửa các luật lê anh ninh mơ hồ dùng để truy tố những tiếng nói đối lập ôn hòa.
Gia đình Giáo sư Phạm Minh Hoàng cho biết ông sẽ kháng án.
Nguồn: http://www.amnesty.org/en/news-and-updates/viet-nam-urged-release-jailed-blogger-2011-08-10

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét