Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Ông Gaddafi bất ngờ đồng ý giao quyền lực


Ông Gaddafi bất ngờ đồng ý giao quyền lực 
Cập nhật lúc 20h32" , ngày 28/08/2011 - 

(VnMedia) - Sáng nay (28/8), nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã bất ngờ tuyên bố sẵn sàng chuyển giao quyền lực thông qua các cuộc đàm phán với phe nổi dậy, các hãng truyền thông quốc tế đưa tin. 
Trong cú điện thoại gọi đến trụ sở của hãng thông tấn AP tại New York, Người phát ngôn của Đại tá Gaddafi – Moussa Ibrahim nói rằng ông Gaddafi hiện vẫn còn ở Libya và sẵn sàng đàm phán với lực lượng nổi dậy để hình thành một chính phủ chuyển tiếp.
Ông này cho biết, con trai của Gaddafi là Saadi sẽ đứng ra chủ trì các cuộc đàm phán.
Tuyên bố trên cho thấy sự thay đổi bất ngờ trong chính sách của ông Gaddafi khi mà trước đó ông này luôn kêu gọi lực lượng trung thành với chính phủ tiếp tục chiến đấu để giành lại kiểm soát Tripoli. 

Tuy nhiên, phản ứng trước thông tin trên, chính phủ của phe nổi dậy Libya nói rằng họ sẽ không đàm phán với Gaddafi khi chưa bắt được Gaddafi và khi ông chưa chịu ra đầu hàng. Đó là thông tin được một quan chức thuộc Hội đồng Chuyển giao Quyền lực Quốc gia Libya đưa ra cùng ngày khi trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters. 
Nơi ẩn náu của nhà lãnh đạo Gaddafi hiện vẫn còn là một ẩn số và phiến quân đã đưa treo giải thưởng 1,7 triệu USD cho ai bắt được ông. Phe nổi dậy hiện đang ráo riết săn lùng tung tích của Đại tá Gaddafi dưới sự hỗ trợ của NATO.
NATO và phe nổi dậy Libya cho rằng, ông Gaddafi rất có thể đang ở thành phố Sirte, quê hương của Gaddafi. Sirte được xem là thành trì cuối cùng hậu thuẫn cho ông Gaddaf. Trước đó, có thông tin cho rằng ông đã trốn sang Zimbabue bằng phi cơ riêng.Cũng có nguồn tin cho rằng một phái đoàn xe bọc thép được cho là của Gaddafi đã đi qua biên giới Libya sang đến Algeria, tuy nhiên thông tin này sau đó đã bị chính phủ Algeria bác bỏ.
Hiện lực lượng đối lập kiểm soát hầu hết các khu vực tại Libya, bao gồm thủ đô Tripoli. Tuy nhiên, thủ đô đang đối mặt tình trạng thiếu điện, nước và các nhu yếu phẩm khác.
Người đứng đầu Hội đồng Chuyển giao Quyền lực Quốc gia Libya - ông Mustafa Abdel Jalil kêu gọi các tổ chức nhân đạo cung cấp thực phẩm, thuốc men cho Tripoli, nhằm giúp tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây. 
Đan Khanh - (tổng hợp) nguon thegioinguoivet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét